Việc thay dầu ô tô định kỳ để đảm bảo xe vận hành êm ái, trơn tru và động cơ được kéo dài tuổi thọ và thường các kỹ thuật viên sẽ thực hiện. Thế nhưng vấn đề là bạn – chủ sở hữu xe ô tô có chú ý thời gian đổ dầu, hoặc theo dõi quá trình của thay dầu của nhân viên gara xe hay không. Dưới đây, DPS Auto xin chia sẻ Những sai lầm khi thay dầu ô tô bạn nên tránh.
ĐỦ SỐ KM MỚI CẦN THAY DẦU
Việc bạn tuân thủ lời khuyên của những nhà sản xuất dầu nhờn ô tô là rất đáng hoan nghênh nhưng không phải lúc nào lời khuyên này cũng đúng. Không nhất thiết phải đúng sau khi xe chạy được 5.000km bạn mới thay dầu. Trong trường hợp xe bạn hoạt động nhiều, thì nên thay sớm hơn. Xe vận hành liên tục, nó khác với xe chạy ít hơn, mặc dù cùng số km. Với một số mẫu xe hạng sang sử dụng dầu nhớt cao cấp, thời gian vận hành sau mỗi lần thay dầu có thể dài hơn. Thậm chí có trường hợp các loại xe cũ hay phải di chuyển trên điều kiện mặt đường xấu, việc thay dầu cần thực hiện thường xuyên hơn. Ngoài ra, thói quen phanh gấp quá nhiều cũng làm cho lượng dầu trong động cơ tiêu hao nhanh hơn. Ngược lại, nếu xe của chúng ta là xe gia đình thì có thể thay sau khi xe đã chạy đến 12.000km.
ĐỔ NHIỀU DẦU NHỚT CHO ĐỘNG CƠ Ô TÔ
Đôi lúc các tài xế xe ô tô lại có chút tham lam, khi mà cố gắng đổ dư, đổ cố nhiều dầu nhớt cho động cơ ô tô. Bạn không biết rằng, động cơ ô tô chỉ cần lượng dầu vừa đủ. Việc làm này không những gây mất thêm chi phí mà về lâu dài, động cơ ảnh hưởng theo. Bởi lượng dầu nhờn quá nhiều sẽ làm nặng cho các chi tiết máy, dễ xảy ra hiện tượng phớt ngăn bị tràn ra ngoài ở phần đầu trục khuỷu. Từ đó áp suất bên trong động cơ dễ bị tăng cao làm cho lượng dầu nhớt gây áp lực lên các phớt ngăn. Không loại trừ trường hợp nguy hiểm hơn, lượng dầu nhớt dư thừa sẽ xâm nhập vào hệ thống bánh đà dẫn đến trượt ly hợp.
Đổ quá nhiều dầu nhớt còn dễ khiến động cơ bị làm cong, gãy tay biên. Bởi lực cần mạnh từ lượng nhớt dư thừa làm cho trục khuỷu và tay biên phải chịu sự ma sát lớn hơn.
Hiện tượng dầu nhớt nổi bọt khí cũng là do lượng dầu nhớt đổ quá nhiều. Nếu tình trạng này không được khắc phục dễ dẫn đến nóng máy, hư hỏng các chi tiết bên trong máy.
Lượng dầu nhớt dư thừa còn có thể khiến ron động cơ bị rách. Điều này làm cho lượng nhớt bị thiếu hụt và phải châm nhớt nhiều hơn.
Khi lượng dầu nhớt quá nhiều dễ bị tràn vào buồng đốt. Khi đó xăng kết hợp với không khí tạo ra khói đen lúc xả thải. Từ đó làm cho tắc bộ lọc khí, vỡ turbo với dòng xe sử dụng bộ tăng áp.
KHÔNG THAY DẦU KHI XE BỊ NGẬP NƯỚC
Xe ô tô bị ngập nước khiến có thể xâm nhập vào cả trong buồng đốt lẫn động cơ có thể gây ra thủy kích. Việc này mặc dù không làm động cơ ngừng hoạt động nhưng lại khiến lớp dầu bị phân tách. Dẫn đến các chức năng như bôi trơn, ngăn hình thành bọt, lọc cặn bã, chống oxy hóa… đều không hoạt động tốt như bình thường.
Dầu CHUYỂN MÀU ĐEN MỚI THAY
Không được để dầu chuyển màu đen rồi mới thay, bởi dầu đã chuyển màu thì nguy làm động cơ ô tô hỏng nhanh nhất có thể. Động cơ có nhiệm vụ làm sạch các cặn bẩn. Chính vì vậy mà dầu sẽ nhanh chuyển sang màu đen hơn. Động cơ chỉ chạy êm ái, vận hành trơn chu khi nó còn “chất”. Vậy nên, việc thay dầu không chỉ phụ thuộc vào màu sắc của dầu mà còn phụ thuộc độ đậm đặc và số km đã đi. Việc thay dầu dựa vào sự chuyển màu chỉ phù hợp với xe máy xăng. Còn với xe máy dầu thì nên dựa theo số km để có độ chính xác cao hơn.
THAY DẦU GIÁ RẺ KÉM CHẤT LƯỢNG
Đồ dùng kém chất lượng khi dùng sẽ gây hại cho cơ thể người. Dầu nhớt cũng vậy, dầu nhớt kém chất lượng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tuổi thọ của động cơ xe. Gây ra khả năng bôi trơn kém, động cơ nhanh bị đóng cặn, bề mặt máy bị mòn nhanh hơn…
Trên đây những sai lầm khi thay dầu ô tô khiến tài xế tốn cả đống tiền. Các tài xế lưu vào để tham khảo nhé.
DPS Auto– Chuyên cung cấp phụ tùng ô tô chính hãng.